Chính sách của Trung Quốc vô tình giúp hãng thép lớn thứ 5 thế giới hưởng lợi


Trung Quốc giúp hãng thép Nhật Bản thăng hoa

Theo Nippon Steel, kế hoạch giảm lượng khí nhà kính của Trung Quốc đang tạo cơ hội thuận lợi cho các nhà máy sản xuất thép trên toàn thế giới vì chính sách này làm giảm sản lượng thép của đất nước tỷ dân và đẩy giá thành của quặng sắt - nguồn nguyên liệu chính để luyện thép, hạ nhiệt đáng kể.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Phó Chủ tịch Takahiro Mori của Nippon Steel, cho biết hãng thép lớn nhất Nhật Bản và hiện xếp thứ 5 thế giới theo sản lượng đang trên đà vượt mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Kết quả kinh doanh vượt trội của Nippon Steel có được là nhờ giá thép tăng cao và giá quặng sắt rớt mạnh thời gian gần đây. Hai yếu tố này giúp mở rộng biên lợi nhuận của công ty thép lớn nhất Nhật Bản, ông Mori nhấn mạnh.

Chính sách của Trung Quốc vô tình giúp hãng thép lớn thứ 5 thế giới hưởng lợi - Ảnh 1.

Nippon Steel được hưởng lợi nhờ chính sách của Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Reuters).

Trong nửa đầu năm nay, các nhà máy tại Trung Quốc xuất xưởng thép thô ở mức cao kỷ lục. Song, Bắc Kinh vẫn đặt mục tiêu giữ tổng sản lượng năm 2021 tương đương mức của năm ngoái.

Chuyên gia phân tích Rohan Kendall của Wood Mackenzie nhận xét: "Mục tiêu của chính phủ Trung Quốc buộc các hãng thép nội địa phải cắt giảm mạnh sản lượng trong nửa còn lại của năm 2021".

Trong tháng 7 năm nay, sản lượng thép của đất nước tỷ dân giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Bloomberg, ngành công nghiệp thép chiếm khoảng 15% tổng lượng khí thải carbon của Trung Quốc và là trọng tâm trong kế hoạch môi trường đầy tham vọng của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Động thái chính sách của Trung Quốc, vốn được dự đoán sẽ kéo dài đến hết năm 2021, đã khiến giá quặng sắt mất khoảng 30% kể từ giữa tháng 7. Trong khi đó, giá thép cán nóng tại nước này vẫn ổn định trong vài tháng qua.

Phó Chủ tịch Mori của Nippon Steel nhấn mạnh: "Chính sách cắt giảm sản lượng và hạn chế xuất khẩu thép của Trung Quốc không chỉ có lợi cho chúng tôi mà còn cho tất cả hãng thép khác".

Chính sách của Trung Quốc vô tình giúp hãng thép lớn thứ 5 thế giới hưởng lợi - Ảnh 2.

Lợi nhuận ròng kỷ lục

Đầu tháng này, Nippon Steel dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài khóa hiện tại (tính đến tháng 3/2022) sẽ đạt mức kỷ lục 370 tỷ yen (tương đương 3,4 tỷ USD). Nếu như vậy, đây sẽ là một bước chuyển lớn sau hai năm thua lỗ vừa qua.

Diễn biến của đại dịch COVID-19 tại Đông Nam Á và tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đang gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô là các rủi ro đối với triển vọng của Nippon Steel, nhưng ông Mori cho rằng thiệt hại có thể không đáng kể.

Hiện, hãng thép lớn nhất Nhật Bản đang xem xét một thương vụ thâu tóm lớn ở Đông Nam Á để mở rộng mạng lưới sản xuất của công ty. Ngoài ra, Nippon Steel cũng đang quan tâm đến việc mua lại các nhà máy thép tích hợp tất cả quy trình để sản xuất thép thành phẩm từ nguyên liệu thô.

Trong kế hoạch kinh doanh 5 năm được công bố vào tháng 3 năm nay, Nippon Steel đã phân bổ khoảng 600 tỷ USD cho mục tiêu mở rộng sản xuất ở nước ngoài, theo Bloomberg.

Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu đều đã cam kết đưa mức phát thải ròng về 0, đồng thời gây áp lực để các nhà máy luyện thép sản xuất thép không xả thải carbon, không gây ô nhiễm môi trường.

Tuần trước, tờ Asahi đưa tin, chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch phân bổ khoảng 193,5 tỷ yen trong 10 năm cho việc sản xuất thép dựa trên công nghệ hydro. Khoản đầu tư này được trích từ quỹ phát triển xanh trị giá 2.000 tỷ yen.

Phó Chủ tịch Mori cho biết, thời điểm mà Nippon Steel có thể sản xuất thép không phát thải sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc. Ông kêu gọi chính phủ Nhật Bản cấp thêm kinh phí để đưa ngành thép nước nhà ngang hàng với Trung Quốc.

vietnambiz.vn


Gia công chế tạo máy lắp đặt dây chuyền sản xuất công nghiệp

Gia công chế tạo máy lắp đặt dây chuyền sản xuất công nghiệp

  • 18/08/2021
  • lượt xem

Với xu hướng đẩy mạnh sản xuất theo hướng công nghiệp hiện đại, gia công chế tạo máy là một phần tất yếu trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế. Cùng Cosmovina tìm hiểu những thông tin cơ bản về gia công chế tạo máy trong bài viết này nhé!